Sửa đổi Luật thuế Thu nhập doanh nghiệp nhằm hỗ trợ sản xuất kinh doanh
29/03/2023 111 lượt xem

Bộ Tài chính đã xây dựng và đang lấy ý kiến rộng rãi về dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi). Một trong những chính sách nổi bật được đề xuất tại dự án Luật lần này là sửa đổi, bổ sung các nội dung nhằm giải quyết những vấn đề bất cập, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, giảm thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người nộp thuế.

Ảnh minh hoạ. Nguồn: internet

Ảnh minh hoạ. Nguồn: internet

Tại dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi), Bộ Tài chính đề xuất nghiên cứu sửa đổi, bổ sung quy định về các khoản thu nhập được miễn, giảm thuế. Theo đó, bổ sung quy định miễn thuế đối với: khoản hỗ trợ từ ngân sách nhà nước; thu nhập từ cung ứng dịch vụ sự nghiệp công cơ bản, thiết yếu sử dụng ngân sách nhà nước; thu nhập từ cung ứng dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước tại địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; thu nhập từ tiền lãi từ trái phiếu xanh và thu nhập từ chuyển nhượng trái phiếu xanh; thu nhập từ khoản bồi thường của Nhà nước; thu nhập từ lãi tiền gửi, lãi trái phiếu chính phủ, lãi tín phiếu Kho bạc của các Quỹ tài chính nhà nước và quỹ khác của Nhà nước hoạt động không vì mục tiêu lợi nhuận.

Đồng thời, Bộ Tài chính đề xuất bổ sung quy định giảm thuế phải nộp tương ứng với phần thu nhập từ cung ứng dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước tại địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn; Bổ sung quy định rõ về tiêu chí đối với phần thu nhập không chia của cơ sở xã hội hóa đang được miễn thuế hiện hành.

Để khắc phục những vướng mắc phát sinh và đảm bảo tính pháp lý, sự ổn định của hệ thống chính sách thuế, Bộ Tài chính đề xuất nghiên cứu sửa đổi, bổ sung về khoản chi phí được trừ và không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế để tháo gỡ vướng mắc và tạo thuận lợi trong thực hiện. Theo đó, Luật hóa quy định tại các Nghị định của Chính phủ để đáp ứng yêu cầu thực tiễn do đã có thời gian thực hiện ổn định đối với một số khoản chi thực tế phát sinh liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Cùng với đó, sửa đổi quy định về ngưỡng thanh toán không dùng tiền mặt để tiếp tục khuyến khích thanh toán không dùng tiền mặt, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý thuế.

Bộ Tài chính cũng đề xuất bổ sung quy định về các khoản chi được trừ hoặc không được trừ đối với một số khoản chi đã phát sinh trong thực tiễn như: khoản thuế giá trị gia tăng của hàng hóa, dịch vụ đầu vào có liên quan trực tiếp đối với sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp chưa được khấu trừ hết nhưng không đủ điều kiện hoàn thuế; khoản chi ủng hộ, tài trợ cho hoạt động phòng, chống, khắc phục hậu quả dịch bệnh; chi phí tiền lương, tiền công của chủ công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên (do cá nhân làm chủ); phần chi đóng Quỹ hưu trí bổ sung tự nguyện; khoản chi không phù hợp với pháp luật liên quan; bổ sung thẩm quyền quy định thực hiện phân bổ chi phí lãi vay của các dự án đặc thù cho phù hợp thực tế.

Đối với hoạt động tìm kiếm, thăm dò, khai thác dầu khí tại Việt Nam, Bộ Tài chính cho biết, khung thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp đối với hoạt động tìm kiếm, thăm dò, khai thác dầu, khí và tài nguyên quý hiếm khác tại Việt Nam từ 32% đến 50% được quy định và áp dụng từ năm 1999 đến nay. Trong đó, mức thuế suất sàn (32%) tại thời điểm năm 1999 được xác định bằng mức thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp phổ thông đối với đầu tư trong nước tại thời điểm đó.

Đến nay, mức thuế suất phổ thông thuế thu nhập doanh nghiệp đã từng bước được điều chỉnh giảm từ mức 32% trước đây xuống mức 20% từ năm 2016. Trong khi đó, việc khai thác dầu khí ngày càng khó khăn bởi các mỏ khai thác mới ở vị trí kém thuận lợi cùng các yếu tố địa chính trị, chi phí khai thác cao và chứa đựng nhiều rủi ro nên thời gian gần đây không khuyến khích được các doanh nghiệp khai thác dầu khí mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh. Do đó, Bộ Tài chính đề xuất nghiên cứu sửa đổi quy định về thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp đối với hoạt động tìm kiếm, thăm dò, khai thác dầu khí tại Việt Nam.

Để góp phần khuyến khích và tạo thuận lợi cho việc thành lập và hoạt động của doanh nghiệp siêu nhỏ, tại dự án Luật lần này, Bộ Tài chính đề xuất bổ sung quy định về phương pháp tính thuế, có tính đến việc quy định chi tiết tỷ lệ thu thuế phù hợp đối với doanh nghiệp áp dụng chế độ kế toán siêu nhỏ.

Tại dự án Luật, Bộ Tài chính cũng đề xuất nghiên cứu sửa đổi, bổ sung các quy định về điều kiện và nguyên tắc áp dụng ưu đãi thuế đối với lĩnh vực nông, lâm, ngư và diêm nghiệp; về nguyên tắc tính thời gian áp dụng ưu đãi thuế đối với doanh nghiệp công nghệ cao, doanh nghiệp nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, doanh nghiệp khoa học và công nghệ và đối với dự án ứng dụng công nghệ cao, dự án sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ và quy định về chuyển tiếp ưu đãi tương ứng cho phù hợp thực tế, khắc phục những vướng mắc phát sinh.

Đối với số thuế của phần trích lập Quỹ phát triển khoa học và công nghệ của doanh nghiệp sử dụng không hết, Bộ Tài chính cho biết, theo quy định tại khoản 2 Điều 17 Luật thuế thu nhập doanh nghiệp hiện hành, lãi suất tính lãi đối với số thuế thu hồi tính trên phần quỹ không sử dụng hết là lãi suất trái phiếu kho bạc loại kỳ hạn một năm áp dụng tại thời điểm thu hồi với thời gian tính lãi là hai năm.

Tuy nhiên, thực tế hoạt động phát hành trái phiếu kho bạc hiện nay, trái phiếu kho bạc Nhà nước được đấu thầu phát hành và trúng thầu cơ bản có kỳ hạn dài từ 10 năm trở lên và một phần số lượng trái phiếu có thời hạn 5 năm. Do đó, Bộ Tài chính đề xuất nghiên cứu sửa đổi quy định mức lãi suất đối với số thuế của phần trích lập Quỹ phát triển khoa học và công nghệ của doanh nghiệp sử dụng không hết cho phù hợp với thực tiễn hiện nay.

Những chính sách được Bộ Tài chính đề xuất nêu trên trong dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) nhằm tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho các doanh nghiệp và tạo thuận lợi trong thực hiện, qua đó nâng cao hiệu quả quản lý thu thuế. Đồng thời, các chính sách nhằm Luật hóa quy định tại các Nghị định của Chính phủ đã có thời gian thực hiện ổn định, không vướng mắc để đảm bảo sự minh bạch của chính sách; phù hợp với thực tiễn hiện nay, tránh vướng mắc trong thực hiện.

Theo: https://tapchitaichinh.vn/sua-doi-luat-thue-thu-nhap-doanh-nghiep-nham-ho-tro-san-xuat-kinh-doanh.html

NGHỊ QUYẾT 138/NQ-CP: KẾ HOẠCH THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT 68-NQ/TW VỀ PHÁT TRIỂN KINH TẾ TƯ NHÂN NGHỊ QUYẾT 138/NQ-CP: KẾ HOẠCH THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT 68-NQ/TW VỀ PHÁT TRIỂN KINH TẾ TƯ NHÂN
21/05/2025
Toàn văn Nghị quyết số 138/NQ-CP của Chính phủ ban hành Kế hoạch hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân.
TOÀN VĂN: Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân TOÀN VĂN: Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân
05/05/2025
Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Tô Lâm vừa ký Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân. Cổng Thông tin điện tử Chính phủ trân trọng giới thiệu toàn văn Nghị quyết này.
Hiệp hội Cho thuê tài chính Việt Nam tổ chức Tọa đàm, tập huấn về Thông tư 62/2024/TT-NHNN Hiệp hội Cho thuê tài chính Việt Nam tổ chức Tọa đàm, tập huấn về Thông tư 62/2024/TT-NHNN
02/04/2025
Ngày 28/3/2025, tại Khách sạn Công đoàn Việt Nam, số 14 Trần Bình Trọng, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Hiệp hội Cho thuê tài chính Việt Nam đã tổ chức thành công Hội nghị toạ đàm, tập huấn về Thông tư 62/2024/TT-NHNN.
Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành một loạt Thông tư mới Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành một loạt Thông tư mới
14/01/2025
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam gần đây đã ban hành một loạt Thông tư mới trong tháng cuối cùng của năm 2024
Bộ Công an đề xuất rút bớt các trường hợp thu hồi cà vẹt xe, biển số xe, còn lại 6 trường hợp Bộ Công an đề xuất rút bớt các trường hợp thu hồi cà vẹt xe, biển số xe, còn lại 6 trường hợp
06/08/2024
Bộ Công an đề xuất rút bớt các trường hợp thu hồi cà vẹt xe, biển số xe, còn lại 6 trường hợp
Cho thuê tài chính cấp tín dụng 1,5 tỷ phải báo cáo thông tin người có liên quan Cho thuê tài chính cấp tín dụng 1,5 tỷ phải báo cáo thông tin người có liên quan
19/07/2024
Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành Thông tư 26/2024/TT-NHNN về hoạt động cho thuê tài chính. Phóng viên Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Xuân Hòe, Tổng thư ký Hiệp hội cho thuê tài chính Việt Nam về những điểm mới có tác động đến thị trường từ Thông tư này...
  Đầu tư Xét duyệt cho thuê tài chính bằng phương tiện điện tử không được vượt quá 500 triệu đồng Đầu tư Xét duyệt cho thuê tài chính bằng phương tiện điện tử không được vượt quá 500 triệu đồng
10/07/2024
Ngân hàng Nhà nước mới đây đã ban hành Thông tư 26/2024/TT-NHNN quy định về hoạt động cho thuê tài chính của Công ty tài chính tổng hợp; Công ty cho thuê tài chính. Thông tư này có hiệu lực từ ngày 1/7/2024.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam lấy ý kiến góp ý dự thảo Thông tư Quy định về nghiệp vụ cho thuê tài chính Ngân hàng Nhà nước Việt Nam lấy ý kiến góp ý dự thảo Thông tư Quy định về nghiệp vụ cho thuê tài chính
14/06/2024
Chiều ngày 11/6/2024, tại Hà Hội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã tổ chức buổi làm việc với các Công ty Cho thuê tài chính để trao đổi, lấy ý kiến trực tiếp dự thảo Thông tư quy định về nghiệp vụ cho thuê tài chính.
Những điểm mới đáng chú ý của Luật Các tổ chức tín dụng 2024 tác động đến hoạt động cho thuê tài chính Những điểm mới đáng chú ý của Luật Các tổ chức tín dụng 2024 tác động đến hoạt động cho thuê tài chính
31/05/2024
Kể từ ngày 01/07/2024, Luật Các tổ chức tín dụng 2024 sẽ có hiệu lực và thay thế Luật Các tổ chức tín dụng 2010 (sửa đổi, bổ sung năm 2017. Luật Các tổ chức tín dụng 2024 quy định mở rộng phạm vi hoạt động và hoàn thiện khung pháp lý cho hoạt động của các tổ chức tín dụng phi ngân hàng nói chung và công ty cho thuê tài chính nói riêng. Luật mới được kỳ vọng mở ra cơ hội phát triển và mang thuê tài chính tới gần hơn nữa với doanh nghiệp, cung cấp tốt hơn nữa nguồn lực tín dụng trung dài hạn cho doanh nghiệp. Đồng thời, Luật mới cũng tiếp tục có các quy định quản lý chặt chẽ hoạt động của các TCTD phi ngân hàng/công ty cho thuê tài chính để đảm bảo môi trường tín dụng an toàn, minh bạch
Gỡ khó hành lang pháp lý với hoạt động cho thuê tài chính Gỡ khó hành lang pháp lý với hoạt động cho thuê tài chính
15/11/2023
Hoạt động cho thuê tài chính ở Việt Nam còn gặp nhiều khó khăn, hạn chế. Nguyên nhân chính liên quan đến hành lang pháp lý, chính sách về thuế, phí đối với loại hình hoạt động cấp tín dụng bằng tài sản đặc thù này.
Tôi có thể thanh lý Hợp đồng thuê tài chính trước thời hạn không? Tôi có thể thanh lý Hợp đồng thuê tài chính trước thời hạn không?
Có. Tuy nhiên nếu khách hàng muốn thanh lý hợp đồng trước khi hết 2/3 thời hạn thuê, một khoản phí trả trước hạn là 3% trên tổng dư nợ trả trước hạn sẽ được áp dụng với khách hàng đó.
29/03/2023
Đồng tiền sử dụng trong Cho thuê tài chính? Đồng tiền sử dụng trong Cho thuê tài chính?
Việt Nam đồng (VND) hoặc ngoại tệ (USD/EUR). Mời bạn xem thêm điều kiện thuê bằng ngoại tệ trong mục Dành cho khách hàng tiềm năng
29/03/2023
Thuê tài chính có yêu cầu thế chấp tài sản không? Thuê tài chính có yêu cầu thế chấp tài sản không?
Trong một số trường hợp đặc biệt, khách hàng được yêu cầu thế chấp tài sản để giảm thiểu rủi ro nhưng không bắt buộc. Thường thì khách hàng thuê tài chính tại VCBL không phải thế chấp tài sản.
29/03/2023
Những đối tượng nào được thuê tài chính? Những đối tượng nào được thuê tài chính?
Mọi cá nhân và tổ chức đủ điều kiện theo bộ Luật Dân sự. Mời bạn xem thêm chi tiết tại mục Dành cho khách hàng tiềm năng
29/03/2023