Phòng chống tham nhũng - trách nhiệm của tổ chức tín dụng
29/03/2023 115 lượt xem

Luật phòng, chống tham nhũng năm 2018 (“Luật PCTN 2018”) được coi là một bước tiến mạnh mẽ trong công tác phòng chống tham nhũng (“PCTN”) của Đảng và Nhà nước ta, theo đó Luật PCTN 2018 đã bổ sung, mở rộng phạm vi PCTN đối với doanh nghiệp, tổ chức khu vực ngoài nhà nước (“khu vực tư nhân”), việc chuyển biến có tính bước ngoặt này giúp cho công cuộc PCTN của quốc gia được áp dụng rộng rãi ở cả khu vực nhà nước và khu vực tư nhân. Luật PCTN 2018 được hướng dẫn bởi Nghị định 59/2019/NĐ-CP (“Nghị định 59/2019/NĐ-CP”) đã phần nào đưa quy định PCTN vào thực tiễn và phổ biến một cách sâu rộng hơn. Một trong những nguyên nhân dẫn đến việc mở rộng phạm vi áp dụng của Luật PCTN 2018 theo Ủy ban Tư pháp thì: “hoạt động của các tổ chức, doanh nghiệp này có ảnh hưởng lớn đến sự phát triển lành mạnh của nền kinh tế, đồng thời đây là các chủ thể huy động vốn đóng góp của nhiều cổ đông hoặc thường xuyên huy động các khoản đóng góp của nhân dân để hoạt động từ thiện… Do đó, cần có sự kiểm soát chặt chẽ để tránh việc người có thẩm quyền lợi dụng chức vụ được giao hoặc thành lập doanh nghiệp “sân sau” để tham nhũng. Đồng thời nhấn mạnh quy định này còn có tác động lớn đến sự phát triển bền vững của nền kinh tế, thúc đẩy hiệu quả PCTN trong khu vực Nhà nước”[1].

Công ty Cho Thuê Tài Chính TNHH MTV Quốc Tế Chailease (“CILC”) - là một tổ chức tín dụng được thành lập và hoạt động dưới sự quản lý của Ngân Hàng Nhà Nước Việt Nam, CILC được cấp phép thực hiện hoạt động cấp tín dụng theo hình thức cho thuê tài chính đối với các máy móc, thiết bị, phương tiện vận tải và các hoạt động khác được ghi nhận tại giấy phép thành lập và hoạt động của công ty. Theo đó, một vài trách nhiệm cơ bản của tổ chức tín dụng – CILC trong công tác PCTN được quy định như sau:

  • Thực hiện các biện pháp phòng ngừa tham nhũng; kịp thời phát hiện, phản ánh và phối hợp với cơ quan nhà nước có thẩm quyền để ngăn chặn, xử lý tham nhũng xảy ra trong doanh nghiệp, tổ chức mình theo quy định của pháp luật và điều lệ, quy chế, quy định của doanh nghiệp, tổ chức[2];
  • Kịp thời cung cấp thông tin về hành vi tham nhũng của người có chức vụ, quyền hạn và phối hợp với cơ quan nhà nước có thẩm quyền để ngăn chặn, xử lý tham nhũng[3].
  • Ban hành, thực hiện quy tắc ứng xử, cơ chế kiểm soát nội bộ nhằm phòng ngừa xung đột lợi ích, ngăn chặn hành vi tham nhũng và xây dựng văn hóa kinh doanh lành mạnh, không tham nhũng[4].
  • Thực hiện công khai, minh bạch các nội dung sau: việc thực hiện chính sách, pháp luật có nội dung liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động, thành viên; chế độ lương, thưởng; thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi và các chế độ phúc lợi xã hội khác; quy tắc ứng xử, điều lệ doanh nghiệp, tổ chức; công tác tổ chức, bố trí nhân sự và các nội dung khác phải công khai, minh bạch theo quy định của pháp luật có liên quan[5].

Bên cạnh đó, Tổ chức tín dụng là một trong những đối tượng có thể bị cơ quan nhà nước có thẩm quyền thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về PCTN. Việc ra quyết định thanh tra của cơ quan nhà nước có thẩm quyền phải có một trong các căn cứ sau đây:

  • Có dấu hiệu thực hiện không đúng quy định về các biện pháp phòng ngừa tham nhũng, bao gồm: không ban hành quy định; không thực hiện hoặc thực hiện không đúng, không đầy đủ các biện pháp theo quy định; có thực hiện nhưng không kiểm tra, giám sát việc thực hiện theo quy định[6];
  • Yêu cầu của việc giải quyết phản ánh, tố cáo về hành vi vi phạm trong việc thực hiện các biện pháp phòng ngừa tham nhũng[7].

Tóm lại, Luật PCTN 2018 cho thấy sự nhạy bén của các nhà lập pháp khi đã phần nào luật hóa các trách nhiệm PCTN và đáp ứng đòi hỏi của thực tiễn đặt ra cũng như yêu cầu của hội nhập kinh tế quốc tế. Trách nhiệm PCTN ở khu vực tư nhân được cụ thể hóa góp phần thúc đẩy xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, minh bạch, công khai, phi tham nhũng và được kỳ vọng là bước tiến hiệu quả trong cuộc đương đầu với vấn nạn tham nhũng ở Việt Nam hiện nay.


[1] Nguyễn Hoàng, “Quốc hội nghe báo cáo dự án Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi)”, http://baochinhphu.vn/thoi-su/quoc-hoi-nghe-bao-cao-du-an-luat-phong-chong-tham-nhung-sua-doi/337848.vgp, truy cập ngày 05/07/2021.

[2] Khoản 2 Điều 4 Luật PCTN 2018.

[3] Khoản 2 Điều 4 Luật PCTN 2018.

[4] Khoản 1 Điều 79 Luật PCTN 2018.

[5] Điểm a – Khoản 2 – Điều 53 – Nghị định 59/2019/NĐ-CP.

[6] Khoản 1 – Điều 58 – Nghị định 59/2019/NĐ-CP.

[7] Khoản 2 – Điều 58 – Nghị định 59/2019/NĐ-CP.

NGHỊ QUYẾT 138/NQ-CP: KẾ HOẠCH THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT 68-NQ/TW VỀ PHÁT TRIỂN KINH TẾ TƯ NHÂN NGHỊ QUYẾT 138/NQ-CP: KẾ HOẠCH THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT 68-NQ/TW VỀ PHÁT TRIỂN KINH TẾ TƯ NHÂN
21/05/2025
Toàn văn Nghị quyết số 138/NQ-CP của Chính phủ ban hành Kế hoạch hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân.
TOÀN VĂN: Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân TOÀN VĂN: Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân
05/05/2025
Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Tô Lâm vừa ký Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân. Cổng Thông tin điện tử Chính phủ trân trọng giới thiệu toàn văn Nghị quyết này.
Hiệp hội Cho thuê tài chính Việt Nam tổ chức Tọa đàm, tập huấn về Thông tư 62/2024/TT-NHNN Hiệp hội Cho thuê tài chính Việt Nam tổ chức Tọa đàm, tập huấn về Thông tư 62/2024/TT-NHNN
02/04/2025
Ngày 28/3/2025, tại Khách sạn Công đoàn Việt Nam, số 14 Trần Bình Trọng, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Hiệp hội Cho thuê tài chính Việt Nam đã tổ chức thành công Hội nghị toạ đàm, tập huấn về Thông tư 62/2024/TT-NHNN.
Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành một loạt Thông tư mới Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành một loạt Thông tư mới
14/01/2025
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam gần đây đã ban hành một loạt Thông tư mới trong tháng cuối cùng của năm 2024
Bộ Công an đề xuất rút bớt các trường hợp thu hồi cà vẹt xe, biển số xe, còn lại 6 trường hợp Bộ Công an đề xuất rút bớt các trường hợp thu hồi cà vẹt xe, biển số xe, còn lại 6 trường hợp
06/08/2024
Bộ Công an đề xuất rút bớt các trường hợp thu hồi cà vẹt xe, biển số xe, còn lại 6 trường hợp
Cho thuê tài chính cấp tín dụng 1,5 tỷ phải báo cáo thông tin người có liên quan Cho thuê tài chính cấp tín dụng 1,5 tỷ phải báo cáo thông tin người có liên quan
19/07/2024
Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành Thông tư 26/2024/TT-NHNN về hoạt động cho thuê tài chính. Phóng viên Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Xuân Hòe, Tổng thư ký Hiệp hội cho thuê tài chính Việt Nam về những điểm mới có tác động đến thị trường từ Thông tư này...
  Đầu tư Xét duyệt cho thuê tài chính bằng phương tiện điện tử không được vượt quá 500 triệu đồng Đầu tư Xét duyệt cho thuê tài chính bằng phương tiện điện tử không được vượt quá 500 triệu đồng
10/07/2024
Ngân hàng Nhà nước mới đây đã ban hành Thông tư 26/2024/TT-NHNN quy định về hoạt động cho thuê tài chính của Công ty tài chính tổng hợp; Công ty cho thuê tài chính. Thông tư này có hiệu lực từ ngày 1/7/2024.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam lấy ý kiến góp ý dự thảo Thông tư Quy định về nghiệp vụ cho thuê tài chính Ngân hàng Nhà nước Việt Nam lấy ý kiến góp ý dự thảo Thông tư Quy định về nghiệp vụ cho thuê tài chính
14/06/2024
Chiều ngày 11/6/2024, tại Hà Hội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã tổ chức buổi làm việc với các Công ty Cho thuê tài chính để trao đổi, lấy ý kiến trực tiếp dự thảo Thông tư quy định về nghiệp vụ cho thuê tài chính.
Những điểm mới đáng chú ý của Luật Các tổ chức tín dụng 2024 tác động đến hoạt động cho thuê tài chính Những điểm mới đáng chú ý của Luật Các tổ chức tín dụng 2024 tác động đến hoạt động cho thuê tài chính
31/05/2024
Kể từ ngày 01/07/2024, Luật Các tổ chức tín dụng 2024 sẽ có hiệu lực và thay thế Luật Các tổ chức tín dụng 2010 (sửa đổi, bổ sung năm 2017. Luật Các tổ chức tín dụng 2024 quy định mở rộng phạm vi hoạt động và hoàn thiện khung pháp lý cho hoạt động của các tổ chức tín dụng phi ngân hàng nói chung và công ty cho thuê tài chính nói riêng. Luật mới được kỳ vọng mở ra cơ hội phát triển và mang thuê tài chính tới gần hơn nữa với doanh nghiệp, cung cấp tốt hơn nữa nguồn lực tín dụng trung dài hạn cho doanh nghiệp. Đồng thời, Luật mới cũng tiếp tục có các quy định quản lý chặt chẽ hoạt động của các TCTD phi ngân hàng/công ty cho thuê tài chính để đảm bảo môi trường tín dụng an toàn, minh bạch
Gỡ khó hành lang pháp lý với hoạt động cho thuê tài chính Gỡ khó hành lang pháp lý với hoạt động cho thuê tài chính
15/11/2023
Hoạt động cho thuê tài chính ở Việt Nam còn gặp nhiều khó khăn, hạn chế. Nguyên nhân chính liên quan đến hành lang pháp lý, chính sách về thuế, phí đối với loại hình hoạt động cấp tín dụng bằng tài sản đặc thù này.
Tôi có thể thanh lý Hợp đồng thuê tài chính trước thời hạn không? Tôi có thể thanh lý Hợp đồng thuê tài chính trước thời hạn không?
Có. Tuy nhiên nếu khách hàng muốn thanh lý hợp đồng trước khi hết 2/3 thời hạn thuê, một khoản phí trả trước hạn là 3% trên tổng dư nợ trả trước hạn sẽ được áp dụng với khách hàng đó.
29/03/2023
Đồng tiền sử dụng trong Cho thuê tài chính? Đồng tiền sử dụng trong Cho thuê tài chính?
Việt Nam đồng (VND) hoặc ngoại tệ (USD/EUR). Mời bạn xem thêm điều kiện thuê bằng ngoại tệ trong mục Dành cho khách hàng tiềm năng
29/03/2023
Thuê tài chính có yêu cầu thế chấp tài sản không? Thuê tài chính có yêu cầu thế chấp tài sản không?
Trong một số trường hợp đặc biệt, khách hàng được yêu cầu thế chấp tài sản để giảm thiểu rủi ro nhưng không bắt buộc. Thường thì khách hàng thuê tài chính tại VCBL không phải thế chấp tài sản.
29/03/2023
Những đối tượng nào được thuê tài chính? Những đối tượng nào được thuê tài chính?
Mọi cá nhân và tổ chức đủ điều kiện theo bộ Luật Dân sự. Mời bạn xem thêm chi tiết tại mục Dành cho khách hàng tiềm năng
29/03/2023