Chính sách tiền tệ và tài khóa thúc đẩy xanh hóa nền kinh tế
04/04/2025 206 lượt xem

Phát triển kinh tế xanh không chỉ là định hướng, khuyến khích mà là xu thế tất yếu phải thực hiện trước cuộc chơi hội nhập kinh tế toàn cầu. Các quyết sách gần đây của Đảng, Nhà nước xác định nhất quán Việt Nam phải gia nhập nhanh vào xu thế nói trên, coi đó là động lực của tăng trưởng. Để hoàn thành sứ mệnh này, Việt Nam phải có lộ trình xanh hóa nền kinh tế với nhiều trụ cột, trong đó tâm điểm là chính sách tiền tệ và tài khóa...

Việt Nam với cam kết mạnh mẽ đưa phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) vào năm 2050 đã cho thấy quyết tâm của Đảng và Chính phủ trong việc phát triển nền kinh tế xanh, trung hòa carbon và đóng góp vào mục tiêu hạn chế sự gia tăng nhiệt độ toàn cầu. Quyết tâm đó đã được hoạch định trong: “Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh thời kỳ 2011 - 2020 và tầm nhìn đến năm 2050”.

KINH TẾ XANH LÀ ĐỘNG LỰC CỦA TĂNG TRƯỞNG 

Gần nhất là Quyết định 1658/QĐ-TTg, ngày 1/10/2021, của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn 2050 với mục tiêu tổng quát là tăng trưởng xanh góp phần thúc đẩy cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nhằm đạt được thịnh vượng về kinh tế, bền vững về môi trường, công bằng về xã hội.

Khái niệm “tăng trưởng xanh” hiện đã được nhiều tổ chức trên thế giới đưa ra. Ủy ban Liên hợp quốc về kinh tế - xã hội khu vực châu Á - Thái Bình Dương (UNESCAP) định nghĩa tăng trưởng xanh là chiến lược để đạt được phát triển bền vững. Trong khi đó, Ngân hàng Thế giới (WB) cho rằng tăng trưởng xanh là hiệu quả trong việc sử dụng tài nguyên thiên nhiên, giảm thiểu ô nhiễm cũng như các tác động môi trường, có khả năng thích ứng trước các hiểm họa thiên nhiên và vai trò của quản lý môi trường và vốn tự nhiên trong việc phòng ngừa thiên tai... 

Kinh tế xanh (green economy) là một nền kinh tế nhằm cải thiện đời sống con người và tài sản xã hội, đồng thời chú trọng giảm thiểu những hiểm họa môi trường và sự khan hiếm tài nguyên (theo Chương trình môi trường Liên hợp quốc, 2010). Ý nghĩa của kinh tế xanh: tạo ra việc làm, bảo đảm tăng trưởng kinh tế bền vững và ngăn chặn ô nhiễm môi trường, nóng lên toàn cầu, cạn kiệt nguồn tài nguyên và suy thoái môi trường.

Chủ trương, định hướng về phát triển nền kinh tế xanh đã rất rõ, vấn đề cụ thể hóa thành các chính sách và thực thi chính sách có hiệu quả, thúc đẩy mọi chủ thể trong nền kinh tế là doanh nghiệp, người dân cùng hành động theo đuổi mục tiêu chung là vô cùng cần thiết. Vì vậy, xanh hóa nền kinh tế phải bao hàm ba trụ cột gồm: (i) xanh hóa các chính sách phát triển; (ii) xanh hóa quản trị kinh doanh bằng việc theo đuổi các phương án, dự án xanh, sản phẩm xanh; (iii) xanh hóa lối sống và tiêu dùng.

Khi Việt Nam chú trọng việc tăng trưởng xanh và phát triển xanh trong quá trình chuyển dịch năng lượng thì có thể tiếp cận được nguồn tài chính xanh từ các tổ chức quốc tế đã được các nước phát triển cam kết. Cụ thể, trong chuyến thăm của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sang Liên minh châu Âu (EU), EU đã cam kết hỗ trợ 15,5 tỷ USD cho Việt Nam trong quá trình chuyển dịch năng lượng để tăng trưởng xanh.

Nhìn về dài hạn, Việt Nam là quốc gia bị ảnh hưởng mạnh mẽ nhất của biến đổi khí hậu toàn cầu khi mất đi 1,5% GDP mỗi năm, theo tổng kết của WB. Vì vậy, nếu thực hiện tốt chiến lược tăng trưởng xanh và phát triển xanh sẽ mang lại nhiều lợi ích cho Việt Nam. Có thể nói, đây thời điểm tốt nhất để khuyến khích phát triển kinh tế xanh và tăng trưởng xanh nhằm tạo ra động lực mới cho tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong thời gian tới.

TÂM ĐIỂM CHÍNH SÁCH TIỀN TỆ

Kiến tạo ra cơ chế chính sách để khuyến khích phát kinh tế triển xanh chính là trụ cột đóng vai trò quan trọng nhất, vừa có tính chất mở đường, vừa quyết định cho phát triển kinh tế xanh. Đây là trụ cột cần được xanh hóa trước tiên.

Hiểu theo nghĩa bao trùm, các chính sách tổng thể để huy động các nguồn lực từ tài chính, nguồn tài nguyên thiên nhiên, đến con người cho phát triển kinh tế đều hướng đến phát triển xanh; đó là: chính sách tiền tệ xanh; chính sách tài khóa xanh; chính sách năng lượng xanh; chính sách giao thông xanh; chính sách xây dựng xanh…

Cách đi này đã được phân chia nhiệm vụ các bộ, ngành tại quyết định Quyết định số 403/QĐ-TTg ngày 20/3/2014 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch hành động quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2014 – 2020.

Ví dụ, nhiệm vụ giao cho Ngân hàng Nhà nước là: (i) rà soát, điều chỉnh và hoàn thiện thể chế tài chính, tín dụng cho phù hợp với mục tiêu tăng trưởng xanh; (ii) tổ chức đào tạo tập huấn nhằm tăng cường năng lực cho các ngân hàng thương mại, tổ chức tài chính trong hoạt động tài chính tín dụng xanh; (iii) xây dựng và phát triển các dịch vụ tài chính ngân hàng hỗ trợ các doanh nghiệp tăng trưởng xanh.

Trong các mảng chính sách cần xanh hóa theo ngành nghề phát triển nêu trên, hai chính sách quan trọng nhất là chính sách tiền tiền tệ và chính sách tài khóa cần có lộ trình, bước đi cụ thể bằng việc tạo lập ra cơ chế, sử dụng công cụ của chính sách tiền tệ và tài khóa để khuyến khích, thúc đẩy việc sử dụng nguồn lực của nền kinh tế cho tăng trưởng xanh.

Sơ đồ 1 cho thấy, thứ nhất, khi các ngân hàng thương mại có hồ sơ tín dụng cho vay trung hạn, dài hạn dự án xanh, nắm giữ trái phiếu xanh của doanh nghiệp được xếp hạng tín nhiệm cao, Ngân hàng Nhà nước có thể tái cấp vốn hoặc xem xét chiết khấu các trái phiếu xanh xếp hạng tín nhiệm cao với lãi suất thấp hơn, ví dụ giảm 0,5%/năm so với quy định. Điều này nhắm đến mục tiêu giải quyết 2 việc: (1) hỗ trợ giải quyết thanh khoản cho ngân hàng thương mại; (2) gián tiếp hỗ trợ giảm lãi suất tiền vay cho vay trung, dài hạn dự án xanh.

Thứ hai, trước đây Ngân hàng Nhà nước đã xem xét giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với nguồn tiền gửi của ngân hàng thương mại có tỷ lệ dư nợ cho vay phát triển nông nghiệp từ 10% đến 20%, 30% và trên 50% theo các mức khuyến khích khác nhau, nay Ngân hàng Nhà nước có thể áp dụng chính sách này cho các ngân hàng thương mại có tỷ lệ dư nợ cho vay xanh cao từ 10% tổng dư nợ trở lên nhằm khuyến khích họ cân đối nhiều nguồn cho vay dự án, phương án sản xuất xanh.

Thứ ba, căn cứ Điều 10, Điều 11 Luật Ngân hàng Nhà nước 2010; Khoản 5, Điều 149 Luật Bảo vệ môi trường số 72/2020/QH14 quy định rất rõ “Chính phủ ban hành lộ trình thực hiện và cơ chế khuyến khích cấp tín dụng xanh”. Vì vậy, Chính phủ giao Ngân hàng Nhà nước trình việc thành lập và cơ chế hoạt động của quỹ tái cấp vốn xanh.

Về chính sách tiền tệ, Chính phủ có thể đẩy nguồn lực qua hệ thống ngân hàng vào các dự án xanh và phương án sản xuất xanh, thông qua việc giảm mức lãi suất tái cấp vốn và tái cấp vốn cho các ngân hàng thương mại, nhằm khuyến khích các ngân hàng cho vay các dự án xanh và sản xuất xanh, hỗ trợ ngân hàng có nguồn vốn trung và dài hạn nhiều hơn để tăng cường cho vay các dự án xanh. Ngoài ra, Ngân hàng Nhà nước có thể giảm dự trữ bắt buộc đối với các ngân hàng cho vay nhiều vào các dự án xanh để dành nguồn vốn lớn hơn cho vay vào tăng trưởng xanh và kinh tế xanh như nêu trong diễn giải của sơ đồ 1.

Đặc biệt, Ngân hàng Nhà nước cũng có thể hình thành Quỹ tái cấp vốn xanh từ Quỹ dự trữ ngoại hối. Trên thế giới, Ngân hàng Trung ương của Banglades cũng có quỹ tái cấp vốn xanh khoảng 200 triệu USD để khuyến khích các tổ chức tín dụng rót vốn vào các dự án xanh. Ngân hàng Trung ương Trung Quốc và Ngân hàng Trung ương Ấn Độ sử dụng mức tín dụng sàn nhằm yêu cầu tất cả tổ chức tín dụng phải có tỷ lệ tối thiếu cho vay 5% vào các dự án xanh; từng bước nâng lên 10% trong lộ trình 3 đến 5 năm và lên đến 20% dư nợ cho vay đối với dự án xanh.

Đây là cách truyền tải chính sách phát triển xanh của Chính phủ đến các định chế tài chính, các doanh nghiệp và những người hoạt động kinh tế trực tiếp (tức là từ thị trường tài chính đến nền kinh tế thực). Việt Nam với Quỹ dự trữ ngoại hối tới 100 tỷ USD, việc thành lập quỹ tái cấp vốn xanh từ 500 triệu USD hoặc hơn là hoàn toàn khả thi xét cả về pháp luật cũng như năng lực tài chính.

VAI TRÒ ĐẶC BIỆT CỦA CHÍNH SÁCH TÀI KHOÁ VÀ CÁC CHÍNH SÁCH KHÁC

Trên hành trình xanh hóa nền kinh tế, không thể không nhắc đến vai trò đặc biệt của chính sách tài khóa cùng sự góp mặt của các chính sách khác.

Đơn cử, Khi Nhà nước giảm thuế VAT vừa tiết giảm chi phí cho nhà sản xuất, vừa khuyến khích tiêu dùng xanh nhiều hơn và đến lượt nó lại kích thích sản xuất xanh. Hay như, tuy đã có kinh nghiệm về giá Fix với năng lượng điện mặt trời, nhưng vẫn cần có khảo sát thị trường, đánh giá thấu đáo và có lộ trình áp dụng để không bị lợi dụng.

Ngoài ra, trong văn bản pháp luật về dự thầu, nếu sản phẩm của bên dự thầu các dự án công thì được cộng điểm (ví dụ: tối thiểu là 10 điểm tùy theo thang điểm) để đơn vị sản xuất xanh cạnh tranh tốt với đơn vị sản phẩm cung ứng không xanh. Nếu hai đơn vị bằng điểm nhau thì bên sản phẩm xanh được lựa chọn.

Với chính sách phát triển ngành, tùy theo chức năng nhiệm vụ, các bộ, ngành sau sắp xếp tinh gọn cần phải xây dựng các chính sách cụ thể để hướng các doanh nghiệp, người dân phát triển kinh tế, tiêu dùng xanh. Cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam cần từng bước minh bạch hóa nguồn năng lượng sử dụng, nếu không tất cả các hàng hóa xuất khẩu phải đánh thuế carbon thì khó rất cạnh tranh với các nước trên thế giới. 

Việt Nam đã có Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, Nghị định số 80/2021/NĐ-CP về hướng dẫn Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa về hỗ trợ những chi phí tư vấn, đào tạo trong quản trị, phát triển quản trị trong doanh nghiệp; hỗ trợ về quản trị, tư vấn kiểm toán đối với doanh. Song, phần lớn doanh nghiệp không nhận được hỗ trợ này vì thủ tục rất phức tạp. Vì vậy, thời gian tới, các chính sách này cần phải minh bạch, giảm bớt các thủ tục hành chính và không tạo ra cơ chế xin – cho, nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận hỗ trợ.

 Không những vậy, Việt Nam cũng sẽ mất đi cơ hội đón các “đại bàng” lớn vào Việt Nam vì họ đòi hỏi năng lượng sạch để xuất khẩu hàng hóa đi toàn cầu. Trên thực tế, EU đã có lộ trình cho quy định này là trong 3 năm, còn Mỹ và Caribe – khu vực Nam Mỹ, sẽ không có lộ trình nếu như có luật thì thực hiện luôn. Vì vậy, Nhà nước rất cần thể chế hóa nhanh đối với từng ngành và lĩnh vực. 

Song song với chính sách tiền tệ, tài khóa, cuộc chơi xanh hóa nền kinh tế còn phải chú trọng đến chiến lược xanh hóa quản trị doanh nghiệp cũng như tiêu dùng.

Hiện nay, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã xây dựng Dự thảo định mức chi phí tái chế theo hướng hợp lý, thực thi tái chế hiệu quả, giúp bảo vệ môi trường và thúc đẩy sản xuất kinh doanh. Vì vậy, đây là thời điểm các doanh nghiệp cần sớm hoàn thiện mô hình phát triển kinh tế tuần hoàn, hoặc mô hình sản xuất xanh, sạch từ nguyên liệu đầu vào đến sản phẩm cung ứng ra thị trường. Cao hơn mô hình phát triển xanh, kinh tế xanh là mô hình phát triển bền vững, doanh nghiệp phải đạt được ba chuẩn mực về ESG (môi trường, xã hội và quản trị) với 17 mục tiêu về phát triển bền vững mà Việt Nam đã cam kết với Liên hợp quốc và đã được cụ thể hóa với hành vi xanh hóa của các doanh nghiệp.

Cùng với đó, đối với vấn đề xanh hóa lối sống và tiêu dùng, Nhà nước cần truyền thông mạnh mẽ để người dân sớm trở thành những người tiêu dùng thông minh, khi mua sắm phục vụ tiêu dùng cần tìm đến các sản phẩm đã được công bố chuẩn mực về xanh, môi trường (tức là bảo vệ môi trường và sức khỏe của bản thân).

Lối sống này không chỉ trong dân cư mà cần phải thực hiện trong các cơ quan công sở và công chức làm việc. Ngoài ra, người dân cũng cần nhận thức và sẽ tẩy chay tất cả những sản phẩm không thân thiện với môi trường, thậm chí tẩy chay những sản của doanh nghiệp công bố là xanh nhưng thực chất là hoạt động tẩy xanh (....)

(*) Tác giả là Tổng thư ký Hiệp hội Cho thuê tài chính, nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược Ngân hàng Nhà nước.

Nguồn: Tạp chí điện tử VnEconomy - Chính sách tiền tệ và tài khóa thúc đẩy xanh hóa nền kinh tế

HIỆP HỘI CTTC VIỆT NAM THAM DỰ HỘI NGHỊ DO IFC TỔ CHỨC “MỞ RỘNG ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ SỐ – THÚC ĐẨY TIẾP CẬN TÀI CHÍNH TOÀN DIỆN” HIỆP HỘI CTTC VIỆT NAM THAM DỰ HỘI NGHỊ DO IFC TỔ CHỨC “MỞ RỘNG ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ SỐ – THÚC ĐẨY TIẾP CẬN TÀI CHÍNH TOÀN DIỆN”
30/10/2025
Với sự hỗ trợ từ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, ngày 29/10/2025, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Tập đoàn Tài chính Quốc tế Việt Nam (một thành viên của Nhóm Ngân hàng Thế giới) đã tổ chức Hội nghị tài chính bao trùm kỹ thuật số năm 2025.
Bức tranh kinh tế Việt Nam 9 tháng đầu năm và dự báo cả năm 2025 Bức tranh kinh tế Việt Nam 9 tháng đầu năm và dự báo cả năm 2025
14/10/2025
TS. Cấn Văn Lực và Nhóm tác giả Viện Đào tạo và Nghiên cứu BIDV dự báo, kinh tế Việt Nam có thể tăng 8-8,2% cả năm 2025 (kịch bản cơ sở) hoặc khả quan hơn, khoảng 8,3-8,5% (kịch bản tích cực). Theo đó, để đạt được mức tăng trưởng 8-8,2% cả năm 2025 hoặc cao hơn thì quý 4/2025, tăng trưởng GDP cần đạt ít nhất khoảng 8,4-8,8%.
Doanh nhân Việt Nam: Kiến tạo thịnh vượng, phụng sự Tổ quốc Doanh nhân Việt Nam: Kiến tạo thịnh vượng, phụng sự Tổ quốc
13/10/2025
Mỗi thời đại đều có những người tiên phong mang trên vai trọng trách của dân tộc. Nếu thế hệ cha anh đã hy sinh xương máu để giành độc lập, thì thế hệ doanh nhân hôm nay đang gánh sứ mệnh giành lấy thịnh vượng cho đất nước – bằng trí tuệ, lòng dũng cảm và khát vọng vươn lên.
Bức tranh kinh tế Việt Nam 6 tháng đầu năm và dự báo cả năm 2025 Bức tranh kinh tế Việt Nam 6 tháng đầu năm và dự báo cả năm 2025
11/07/2025
Để đạt được các mục tiêu tăng trưởng 8% trở lên hoặc ít nhất như kịch bản cơ sở (7,5-7,7%) trong cả năm 2025, TS. Cấn Văn Lực và Nhóm tác giả Viện Đào tạo và Nghiên cứu BIDV đã đưa ra 5 kiến nghị đáng chú ý.
Thủ tướng yêu cầu bỏ room tín dụng và bước ngoặt cải cách thị trường Thủ tướng yêu cầu bỏ room tín dụng và bước ngoặt cải cách thị trường
04/07/2025
Chỉ đạo của Thủ tướng là một bước ngoặt tư duy: từ quản lý bằng mệnh lệnh hành chính sang điều tiết bằng quy luật thị trường và các chuẩn mực quốc tế.
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương xem xét bỏ cơ chế room tín dụng, điều hành theo tín hiệu thị trường Thủ tướng yêu cầu khẩn trương xem xét bỏ cơ chế "room tín dụng", điều hành theo tín hiệu thị trường
04/07/2025
Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ và Hội nghị trực tuyến với các địa phương chiều 3/7, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước khẩn trương nghiên cứu, xóa bỏ hạn mức tín dụng cho từng ngân hàng và chuyển sang cơ chế điều hành theo tín hiệu thị trường.
Ngân hàng có quyền thu giữ tài sản bảo đảm ngay cả khi người vay không hợp tác hoặc vắng mặt Ngân hàng có quyền thu giữ tài sản bảo đảm ngay cả khi người vay không hợp tác hoặc vắng mặt
02/07/2025
Từ 15/10/2025, ngân hàng và tổ chức xử lý nợ (bao gồm các công ty mua bán nợ) có quyền thu giữ tài sản bảo đảm (như nhà đất, ô tô...) của khoản nợ xấu dưới sự chứng kiến của UBND xã và Công an xã, ngay cả khi người vay không hợp tác hoặc vắng mặt...
Tài sản số, tiền số, tiền mã hóa chính thức trở thành công nghệ chiến lược Tài sản số, tiền số, tiền mã hóa chính thức trở thành công nghệ chiến lược
18/06/2025
Lần đầu tiên, tài sản số, tiền số, tiền mã hóa được đưa vào danh mục công nghệ chiến lược bên cạnh hạ tầng mạng Blockchain và hệ thống truy xuất nguồn gốc thuộc nhóm công nghệ Blockchain…
PMI ngành sản xuất của Việt Nam giảm mạnh còn 45,6 điểm trong tháng 4 do thuế đối ứng của Hoa Kỳ, chuyên gia nhận định thế nào? PMI ngành sản xuất của Việt Nam giảm mạnh còn 45,6 điểm trong tháng 4 do thuế đối ứng của Hoa Kỳ, chuyên gia nhận định thế nào?
05/05/2025
Theo báo cáo mới nhất của S&P Global, những thông báo về thuế quan của Mỹ đã khiến ngành sản xuất của Việt Nam suy giảm trong tháng 4. Sản lượng, số lượng đơn đặt hàng mới, việc làm và hoạt động mua hàng đều giảm mạnh.
Tôi có thể thanh lý Hợp đồng thuê tài chính trước thời hạn không? Tôi có thể thanh lý Hợp đồng thuê tài chính trước thời hạn không?
Có. Tuy nhiên nếu khách hàng muốn thanh lý hợp đồng trước khi hết 2/3 thời hạn thuê, một khoản phí trả trước hạn là 3% trên tổng dư nợ trả trước hạn sẽ được áp dụng với khách hàng đó.
29/03/2023
Đồng tiền sử dụng trong Cho thuê tài chính? Đồng tiền sử dụng trong Cho thuê tài chính?
Việt Nam đồng (VND) hoặc ngoại tệ (USD/EUR). Mời bạn xem thêm điều kiện thuê bằng ngoại tệ trong mục Dành cho khách hàng tiềm năng
29/03/2023
Thuê tài chính có yêu cầu thế chấp tài sản không? Thuê tài chính có yêu cầu thế chấp tài sản không?
Trong một số trường hợp đặc biệt, khách hàng được yêu cầu thế chấp tài sản để giảm thiểu rủi ro nhưng không bắt buộc. Thường thì khách hàng thuê tài chính tại VCBL không phải thế chấp tài sản.
29/03/2023
Những đối tượng nào được thuê tài chính? Những đối tượng nào được thuê tài chính?
Mọi cá nhân và tổ chức đủ điều kiện theo bộ Luật Dân sự. Mời bạn xem thêm chi tiết tại mục Dành cho khách hàng tiềm năng
29/03/2023